VIDEO
เรื่องราวของ
Kodomo Tsukai
นั้นเริ่มมาจาก เหตุการณ์ในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่จู่ ๆ
ก็มีเรื่องการหายตัวไปของเด็ก ๆ ในเมือง
และผู้ปกครองของเด็กที่หายไปนั้นจะต้องเสียชีวิตลงอย่างเป็นปริศนาภายใน 3
วันตัวละครหลักของเรื่องราวเป็นนักสืบหนุ่ม ชุนยะ (
อาริโอกะ ไดกิ) ที่พยายามสืบคดีการตายอย่างลึกลับของผู้คนที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของเด็ก โดยที่ นาโอมิ (
มุกิ คาโดะวากิ ) แฟนสาวของเขาที่เป็นครูในโรงเรียนอนุบาลก็เข้ามาพักพันกับเรื่องลึกลับนี้ด้วย
Kodomo Tsukai เริ่มต้นได้น่าสนใจดี
หนังจดจ่ออยู่ที่ตัวเด็กที่เจอปัญหาครอบครัวในแต่ละราย
ความตายของเหยื่อรายแรกนั้นจะเรียกว่าเป็นการเชือดไก่ให้คนดูที่เกือบจะเพอร์เฟ็คต์
เพราะมันมาแบบราบเรียบ เรื่อย ๆ เอื่อย ๆ แล้วเราก็จะรู้สึกว่าจู่ ๆ
ก็มีค้อนปอนด์ทุบลงมากลางหัวซะอย่างนั้น ตัวหนังทำให้คนดูอยากรู้
อยากตีความ แววตา ท่าทางของเด็กเหล่านั้น และหนังก็ค่อย ๆ
เพิ่มดีกรีความหลอนขึ้นทีละน้อย ๆ
อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นดูเหมือนว่า
Kodomo Tsukai
จะไม่ได้จงใจจะเดินหน้าบดขยี้อารมณ์ความสยองเท่าไหร่นัก แม้จะทำได้ก็ตาม
ในทางกลับกันสิ่งที่เห็นได้ชัดในงานของ ชิมิซึ
ที่เขาถนัดคือการผลักประเด็นเรื่องปัญหาครอบครัวมากกว่า
ถ้าตัดคำว่าหนังผีออกไป มันก็กลายเป็นงานดราม่าแบบดาร์คแฟนตาซีไปเลย
ความรู้สึกผมเหมือนกำลังดูตุ๊กตาชักกี้ไปโผล่บนฉากฟุ้ง ๆ ใน
ซากราดะ รีเซ็ท
พร้อมกับหางเสือค่อย ๆ
หันหัวไปพูดถึงต้นตอของคำสาปที่หนังหยิบเอาสิ่งเร้นลับเหนือกาลเวลามาเป็นปมสำคัญในการคลี่คลาย
และด้วยความที่หนังพยายามเล่าเรื่องในหลาย ๆ แง่มุม
มันเลยดูคล้ายงานที่ยำออกมาหลาย ๆ แนว
แต่ทำให้หนังนวยนาบและยืดเรื่องออกไปนานเกินกว่าที่ควรจะเป็น
แต่ที่น่าชมคือมันยังรักษาความน่าสะพรึงไว้ได้จนขนลุกได้หากมาถึงฉากหลอนของผีเด็ก
เรียกว่าไม่มีตกพร่องแต่อย่างใด
แคสของ
ไดกิ ในบทบาทของ ชุนยะ
นั้นก็ถือว่าสอบผ่านกับแคแร็คเตอร์ครึ่ง ๆ กลาง ๆ
ของความเป็นนักสืบเฟอะฟะที่แสนจะดูธรรมดาในแบบมนุษย์เงินเดือนทั่วไป
เรียกว่าอุปสรรคความหน้าแบ๊วของฮีไม่ใช่ปัญหาเลย
แต่ส่วนตัวชอบบทบาทหนุ่มตัวตลกลึกลับของ ‘ทักกี้’ (
ฮิเดอากิ ทาคิซาว่า)
มากกว่า และในเรื่องนี้ก็ดูจะเด่นกว่า ไดกิ
ด้วยซ้ำ แต่ทว่าส่วนตัวรู้สึกสะดุดกับตัวละครที่ประกบคู่อย่าง นาโอมิ
เล็กน้อย ซึ่งสังเกตเห็นได้ว่าบางฉากเธอก็หลุดแคแร็คเตอร์ไปบ้าง
รวมทั้งซีนดราม่าที่รู้สึกว่าเธอน่าจะส่งอารมณ์ออกมาได้มากกว่านี้
สำหรับคอหนังผี หนังสยองขวัญจ๋าอาจจะรู้สึกผิดหวังกับ
Kodomo Tsukai
สักหน่อย ถ้าจะเทียบกับหนังตระกูลเดียวกัน
ก็ต้องบอกว่ามันเป็นหนังผีที่น่าเบื่อที่สุดในโลก
แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้วางตัวเป็นหนังผีตุ้งแช่ธรรมดา
แต่เป็นหนังที่พยายามส่งสารให้คนดูเข้าถึงโลกสีเทา ๆ
ในสังคมญี่ปุ่นที่มีมานานแล้ว
โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความรักความไว้ใจที่เด็กมีให้ผู้ใหญ่นั้น
เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
ไม่มีเด็กคนไหนที่เป็นเสมือนผ้าสีขาวอีกต่อไปตราบเมื่อชีวิตได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
พวกเขาพร้อมจะเป็นเทวดา นางฟ้า
หรือปีศาจก็ได้ขึ้นอยู่กับคนที่เลี้ยงดูเขาเหล่านั้น